Quảng Nam đất và người

 

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường: “Khát vọng và hành động của Quảng Nam”

Quảng Nam đặt mục tiêu trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030. Mọi nguồn lực đang được huy động cho mục tiêu này. Và năm 2023 sẽ khởi đầu chặng đường bứt tốc, khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quảng Nam đất và người

Một vùng đất đã đi qua chặng đường hơn 500 năm lịch sử, Quảng Nam, với ý nghĩa là vùng đất rộng lớn về phương Nam, được hình thành từ khá sớm và được biết đến là “đất văn hóa”, “đất khoa bảng”, “đất địa linh nhân kiệt”, nơi đã sản sinh ra biết bao nhiêu tài danh, hào kiệt cho đất nước, nơi lưu giữ những công trình văn hóa vật thể và phi vật thể có giá trị cao, được thế giới công nhận.

Mẹ Thu Bồn lồng lộng trên cao…

Quảng Nam hai tiếng yêu thương/ Thiết tha tiếng Mẹ Thu Bồn gọi con… ( Thơ Nguyễn Khắc Phục )

Nối tình quê lụa

Chỉ cần gõ 2 từ “Quảng Nôm” trên mạng, bạn sẽ có hàng triệu kết quả. Đó không chỉ là sự tìm gặp thân thương những tiếng “mi, mô, xe độp...” ở thế giới ảo. Nơi đất khách, ta vẫn thấy những ồn ào mà đầy tình thân của người Quảng. Hội người Duy Xuyên, vẫn những lần hẹn gặp mặt ở khu Bàu Cát, cãi nhau, rồi lại cười hể hả khi chào nhau ra về… hẹn tuần sau gặp cãi tiếp.

Về Hội An thưởng ngoạn đêm đèn lồng phố cổ

Cách Đà Nẵng khoảng 30 km về phía nam, nơi hạ lưu dòng sông Thu Bồn, là Hội An, một miền phố cổ mê hoặc bao tâm hồn người. Bỏ lại sau lưng những ồn ào phố xá, những xô bồ bon chen của ngày hiện đại, đến Hội An vào đêm 14 âm lịch hàng tháng, khi ánh sáng đèn đường tất cả được tắt đi, còn lại ánh nến lung linh của những phố đèn lồng, ta sẽ thấy như lạc vào đêm hội hè xưa cũ.

Một Việt kiều nặng lòng với Xứ Quảng

Ông tên là Phạm Văn Khoa, sinh năm 1960 tại Sài Gòn (nay là thành phố Hồ Chí Minh). Ông mang 2 quốc tịch Việt Nam và Pháp. Tôi biết ông Khoa khi đến một quán cà phê của người bạn Nhật đang cư trú ở Hội An.

Liên kết Sở ban ngành